Những công dụng của tổ yến

Một số nghiên cứu mới đây đã ghi nhận tổ yến có tính chất tương tự hormone, là nhân tố giúp phát triển sự phân bào, tái sinh mô mới.

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Ngô Đăng Nghĩa, Viện Công nghệ sinh học và Môi trường, đại học Nha Trang, những chất trong tổ yến sẽ kích thích sự phân chia và phát triển tế bào, thúc đẩy sự phát triển mô và tái sinh mô mới. Do đó, tổ yến có cơ sở khoa học để điều trị bệnh, giúp hồi phục và làm trẻ hóa làn da.

Những tác dụng của tổ yến

Sau một thời gian cho bà ngoại sử dụng, chị Minh Nguyệt ở Thống Nhất, Đồng Nai cho biết, tổ yến thiên nhiên rất tốt. Bà của chị năm nay 76 tuổi nhưng vẫn còn khỏe và minh mẫn.

Cứ khoảng hai tháng, bà chị lại dùng một lạng tổ yến, chị thấy bà rất ít khi bệnh. Trước đây, muốn mua tổ yến, chị Nguyệt thường phải gửi tiền ra Khánh Hòa nhờ người thân mua giúp nhưng nay ở TP HCM cũng có. Chị Nguyệt còn cho biết thêm, tổ yến làm rất kỳ công, phải lấy nhíp nhặt từng cọng lông nhỏ xíu còn sót lại rồi mới chưng cất với đường phèn.

h1.jpg
Tổ yến thật và nguyên chất có tác dụng lớn đối với sức khỏe.

Chị Hoàng Kim, quận 7, TP HCM chia sẻ: “Tôi không biết tổ yến có lợi ích thật sự như thế nào nhưng quả thật khi ăn vào thì cảm thấy khỏe hơn, làn da được cải thiện đáng kể”. Theo chị, ăn yến không cần ăn nhiều mà phải ăn đều, dài hạn. Chị đã sử dụng yến trên 6 năm đều đặn. Công việc của chị rất nhiều áp lực và không đủ thời gian ngủ 8 tiếng mỗi ngày nhưng làn da của chị vẫn sáng mịn, sức khỏe tốt.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Ngô Đăng Nghĩa cho biết, thời gian gần đây các công trình nghiên cứu đã chứng tỏ tổ yến rất có lợi cho sức khỏe. Theo các nghiên cứu đó thì tổ yến có các tác dụng như: tăng cường sự phát triển của các tế bào giúp cơ thể phục hồi nhanh, xương phát triển nhanh và chắc hơn, trẻ hóa làn da. Thêm đó, tổ yến còn gây ức chế tế bào virut cúm và tăng sức đề kháng của cơ thể.

Nghiên cứu khoa học để đáp ứng tổ yến thật và sạch

Do tổ yến có giá trị cao nên việc làm giả yến hay thêm chất độn vào yến không thể tránh khỏi. Hiện nay, các chất làm giả yến thường dùng là gôm karaya, keo rong đỏ và nấm Tremella. Ngoài ra, tổ yến còn bị cho thêm các chất bảo quản như acid boric, sulfite kali, dioxide sulfur; các chất tạo vị như đường, muối, bột ngọt; các chất tạo hình và vẻ ngoài như gluten, jelly, keo da động vật. Việc phát hiện ra tất cả các chất này không hề dễ dàng đối với người tiêu dùng, thậm chí đối với cả các phòng thí nghiệm.

Bên cạnh đó, chim yến sinh trưởng trong môi trường hoàn toàn tự nhiên, dù là ngoài đảo hay trên đất liền, nên nơi chúng kiếm ăn và làm tổ tiếp xúc với không ít rủi ro từ môi trường bị ô nhiễm. Vì thế, tổ yến thiên nhiên có thể bị xâm nhiễm một số kim loại nặng và chất có hại, tác động không tốt đến sức khoẻ người dùng. Việc nghiên cứu, bóc tách các tạp chất trong tổ yến là rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *